7 cách giúp SEO Fanpage Facebook dễ dàng

7 cách giúp SEO Fanpage Facebook dễ dàng

Facebook là một website. Vì nó là website nên bạn có thể tối ưu nó cho công cụ tìm kiếm.

Dưới đây là 7 cách cơ bản nhất để tối ưu trang Fanpage Facebook của bạn:

1) Chọn tên tốt nhất cho trang: ngắn gọn, không slogan, brandable name

2) Tạo URL trang tùy chỉnh

3) Điền đầy đủ thông tin trong phần “About”

4) Sử dụng từ khoá tại các vị trí chiến lược, đặc biệt trong phần giới thiệu:

Công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang như sau:

SEO Title = Tên trang
Meta Description = Tên trang + Giới thiệu

5) Backlink trang tới các kênh khác

6) Tối ưu nội dung status: 18 ký tự đầu tiên của mỗi bài viết trong Facebook đóng vai trò là meta title.

7) Sử dụng hashtag

Những phương pháp trên có thể giúp tăng thứ hạng SERP, nhưng đừng quên rằng mục tiêu cuối cùng của Facebook là tạo ra nôi dung thú vị, có giá trị và kích thích engage. Cân nhắc giữa lượng truy cập thô và khả năng engage để thêm vào những từ khóa SEO khô khan hay lấp đầy meta bằng những dòng “thính” hấp dẫn, đó là lựa chọn của bạn.

Update: SEO Facebook bằng tối ưu nội dung

Việc Facebook xây dựng và phát triển tính năng tìm kiếm để cạnh tranh với Google không phải là điều xa lạ, nhưng những ngày gần đây, “tham vọng” của facebook trở nên rõ ràng hơn bằng sự thay đổi trong tính năng tìm kiếm của mình.

Cụ thể: Trước đây khi bạn Seach một từ khóa: Ví dụ “Tui xach nu”, bạn sẽ được hiển thị lần lượt loạt fanpage, group & friends liên quan đến từ khóa đó. Tuy nhiên hiện tại đã có sự thay đổi dễ nhận thấy như sau:

Ở phần auto tìm kiếm: hiển thị các cụm từ khóa dự đoán cho bạn (tương tự Google)
Ở phần ra kết quả tìm kiếm: bạn sẽ nhận được 1 bảng kết quả tìm kiếm tương tự như “trang 1 Google” lần lượt như sau:
➢ Các page liên quan đến từ khóa
➢ Các hình ảnh liên quan đến từ khóa
➢ Các bài viết trên wall của bạn bè có chứa từ khóa
➢ Tin tức (các website liên kết) liên quan đến từ khóa
➢ Group liên quan đến từ khóa
➢ Video liên quan đến từ khóa
➢ Các bài viết công khai của của các fanpage & người dùng khác trên facebook có chứa từ khóa

Điều này chứng tỏ được rằng:
1. Facebook đang tìm mọi cách để biến trang mạng xã hội này thành 1 công cụ tìm kiếm tương tự Google, cạnh tranh trực tiếp với GG
2. Để bắt kịp xu hướng này, chúng ta sẽ phải thay đổi cách xây dựng content từ trước tới nay để có thể tối ưu hóa Fanpage/Group/Account của mình trên công cụ tìm kiếm mới này. Một cách tương tự như SEO Google

Bạn cần làm gì để nắm bắt cơ hội này?

Tất nhiên sẽ có nhiều điều phải làm, tuy nhiên ở góc độ là người làm content chuyên nghiệp & tư vấn content marketing tổng thể cho các thương hiệu, tôi mong muốn một số lời khuyên sau đây trong chuyên môn content có thể giúp ích được các bạn.

1. Sử dụng “Từ khóa”

Kể từ bây giờ, khi viết bài những vấn đề bạn cần quan tâm không chỉ dừng ở Tít bài (Title) & Kêu gọi hành động (Call to action) mà còn là “KEYWORD” – Từ khóa để khách hàng có thể tìm thấy bạn khi tìm kiếm trên Facebook.

Một vài điều cần nhớ:
✓ Keyword nên nằm ngay dòng đầu của content
✓ Keyword không quá dài (dự đoán keyword KH sẽ seach)
✓ Lặp đi lặp lại keyword đấy trong bài với tuần suất hợp lý (tốt nhất là phân bố đều ở đầu bài, giữa bài & cuối bài)
✓ Hình ảnh liên quan đến keyword phải thật rõ ràng (VD Keyword là túi xách, vòng cổ thì nên có ảnh chụp riêng sản phẩm thay vì chỉ có ảnh chụp cùng người mẫu mà không focus vào sản phẩm liên quan đến keyword cần SEO”

2. Tối ưu Hashtag

Hashtag vốn là tính năng “nhỏ nhưng có võ” giúp tối ưu tìm kiếm từ trước tới nay đều biết, với sự update mới này, vai trò của Hashtag càng không thể thiếu.

Nếu bạn muốn “SEO” từ khóa nào, đừng bao giờ quên để hashtag từ khóa đó trong hoặc dưới bài viết.

3. Tối ưu tên Fanpage

Tương tự như chọn tên miền (domain) với website, bạn nên đặt tên fanpage có chứa Từ khóa chính mà bạn muốn SEO cho fanpage của mình. Với các fanpage của thương hiệu/doanh nghiệp bạn có thể làm điều này hoặc không. Còn với fanpage bán hàng thì việc để tên sản phẩm vào tên fanpage là một sự lựa chọn thông minh!

Bên cạnh đó cũng cần lưu ý đến URL của fanpage để thống nhất với tên fanpage và keyword bạn muốn SEO.

4. Backlink

Liên kết fanpage & content với các link sản phẩm trên website, facebook khuyến khích sự liên kết, kết nối từ các website, blog, forum… bên ngoài để tạo ra mục “tin tức” trong phần tìm kiếm.

5. Dự đoán những sự thay đổi tiếp theo

Với việc “SEO”, facebook sẽ chú ý hơn với vấn đề “bản quyền” content. Nghĩa là 1 content copy hoặc có một số nội dung lặp lại sẽ không được đánh giá cao hay tối ưu.

Cùng với đó, Facebook sẽ ưu tiên hơn đối với các fanpage có thông tin mô tả đầy đủ, contact liên hệ và website liên kết.

Với lượng người dùng khổng lồ và xu hướng tìm kiếm đang thay đổi từng ngày thì việc facebook sẽ thành công với bước đi này là điều dễ hiểu. Trong tương lai gần, Facebook vẫn có ưu thế nhất định và là công cụ vô cùng hữu ích với những người làm marketing.


Omnichannel - giải pháp marketing, bán hàng đa kênh | Omnichannel.vn

CÓ THỂ BẠN MUỐN TÌM HIỂU:

#bán hàng trên facebook


Xây dựng website bán hàng đa kênh

chuyên nghiệp với Haravan

Bắt đầu dùng thử miễn phí

Email dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Mật khẩu dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Bạn có thể thay đổi tên này về sau (Tên shop 4-50 ký tự)