3 bài học marketing từ LOOK WHAT YOU MAKE ME DO

3 bài học marketing từ LOOK WHAT YOU MAKE ME DO

Lyric video đạt 53 triệu lượt xem trong 1 tuần, MV chính đạt 92 triệu lượt xem sau vỏn vẹn 4 ngày ra mắt - “Look what you made do” đã trở thành chủ đề hot nhất dư luận những ngày vừa qua. Để đạt được màn ra mắt ấn tượng như vậy, bên cạnh sự đầu tư về chuyên môn còn là những chiến lược được tính toán kĩ lưỡng của của Taylor và ekip.

Hãy cùng “vén màn” kế hoạch của "nàng rắn" qua 3 bài học về Marketing dưới đây nhé:

1. Kích thích sự tò mò

Ngay cả trước khi ra mắt, tác phẩm mới của Taylor đã thu hút được sự chú ý của dư luận. Bằng cách xóa hết mọi hình ảnh trên Facebook, Instargram, nhá hàng hình ảnh con rắn chực thè lưỡi, Taylor đã phát tín hiệu ngầm tới các fan (và cả anti fan) về một sự trở lại đầy kịch tính.

Chiêu thức này khơi gợi sự tò mò từ phía khán giả một cách hoàn toàn tự nhiên, họ chủ động theo dõi Taylor thường xuyên để cập nhật những diễn biến mới nhất. Và khi sự hồi hộp đã lên đến đỉnh điểm, Taylor ra mắt MV, ngay lập tức thu hút toàn bộ ánh nhìn của khán giả và ống kính của giới truyền thông.

Nếu để ý kĩ hơn bạn sẽ thấy, ngay cả “Look what you made me do” cũng là “mồi nhử” cho album “Reputation” - đích đến cuối cùng của Taylor. Dường như nàng rắn và ekip của mình luôn chuẩn bị sẵn những sản phẩm nhá hàng để kích thích sự tò mò, tạo đà cho việc ra mắt siêu phẩm quan trọng tiếp sau.

2. Thời điểm hoàn hảo

Tin đồn Taylor không tham dự Video Music Awards(VMAs) như dự kiến xuất hiện chỉ vài ngày trước khi sự kiện chính thức diễn ra, khiến mọi người bắt đầu đặt nghi vấn về xích mích của cô với Katy Perry - host của VMAs năm nay. Và đúng ngày VMAs diễn ra, Taylor công bố MV mới, như một câu trả lời cho nghi vấn kia.

Nhìn xa hơn, thời điểm Taylor ra mắt MV còn thể hiện một chiến lược dài hơi cho các giải thưởng âm nhạc, đặc biệt là giải Grammy. Để tranh cử tại Grammy, nghệ sĩ phải phát hành bài hát hoặc album trong khoảng thời gian từ 1/10 năm hiện tại đến ngày 30/9 năm sau. Như vậy,“Look what you made me do” có thể tranh cử tại Grammy 2018, trong khi album “Reputation” ra mắt ngày 10/11 vẫn đủ điều kiện tham gia Grammy 2019.

3. Gắn sản phẩm với câu chuyện cá nhân

“Look what you made me do” gây bão như vậy phần nhiều vì nó chứa đựng những “tư thù” cá nhân. Tuy Taylor không có bất cứ phát ngôn nào, từng câu chữ và hình ảnh trong MV đã là lời tố cáo đanh thép, hướng tới vợ chồng Kim Kardashian và (có thể là) một vài “kẻ thù” khác.

Gắn câu chuyện cá nhân vào sản phẩm âm nhạc, Taylor “đánh trúng” cả 3 đối tượng: fan, anti fan và cả những khán giả trung lập. Fan hả hê khi thấy thần tượng “lột xác” mạnh mẽ, anti fan thì đương nhiên quan tâm tới màn đáp trả của Taylor. Còn đối với những người trung lập, câu chuyện kia đủ kịch tính để họ tò mò và bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về tác phẩm.

******
Thành công của một tác phẩm cần đến tài năng của người nghệ sĩ và cả cái đầu của một Marketer. Với những chiến lược thông minh, việc Taylor thống lĩnh thị trường âm nhạc cũng là điều dễ hiểu. Và bạn biết không, trong bài phỏng vấn của mình với Vogue, Taylor đã khẳng định bảo, nếu ko làm ca sĩ nhạc sĩ, cô ấy nghĩ mình sẽ làm Marketing.

Xem thêm:

Nguồn: TM

Omnichannel - giải pháp marketing, bán hàng đa kênh | Omnichannel.vn


Xây dựng website bán hàng đa kênh

chuyên nghiệp với Haravan

Bắt đầu dùng thử miễn phí

Email dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Mật khẩu dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Bạn có thể thay đổi tên này về sau (Tên shop 4-50 ký tự)