Bán hàng trên Facebook: 10 cách để tăng tương tác

Bán hàng trên Facebook: 10 cách để tăng tương tác

Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu 10 cách được sử dụng để tăng tương tác cho Facebook hiện nay. Những cách này dự kiến sẽ còn biến động rất nhiều trong tương lai tùy thuộc vào cơ chế cập nhật của thuật toán Facebook. Cùng chúng tôi tìm hiểu 10 cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để tăng tương tác cho bài viết, fanpage của bạn.

Tạo ra nội dung dễ dàng chia sẻ – Shareable Content

Nếu bạn muốn mọi người chia sẻ bài viết của bạn, bạn cần tạo ra nội dung có thể dễ dàng chia sẻ – nghe rất đơn giản phải không nào?

“Dễ dàng chia sẻ” ở đây có nghĩa là nội dung có liên quan đến khách hàng và thôi thúc họ chia sẻ nó. Nội dung của bạn phải cho người dùng chú ý và để mắt tới, Facebook gọi điều này là “thumb stopping” – nơi ngón tay dừng lại khi người dùng lướt FB trên di động. Khi họ ngừng lướt tay và dừng lại để đọc bài của bạn, thường là họ sẽ có 1 động lực thôi thúc để chia sẻ bài viết này với bạn bè nếu như nó thực sự có ý nghĩa.

Nội dung này có thể là những tin tức nóng hổi, giáo dục, vui nhộn, giải trí hay điều gì đó độc đáo mà không thấy ở những nơi khác. Tựu chung là nội dung mà người viết khi chia sẻ cảm thấy tốt cho những người xung quanh họ – đó chính là những nội dung được gọi là “dễ dàng chia sẻ”.

Lưu ý: Để tạo ra một nội dung dễ chia sẻ thì bạn cần đa dạng hóa hình thức từ bài viết, video, infographic… Nội dung không cần quá cầu kỳ, nhưng nó phải hữu ích và đem lại giá trị cho tập khách hàng của bạn.

Kêu gọi hành động – Call to Action

Giống với việc bạn tạo ra nội dung có thể dễ dàng chia sẻ, một điều nữa rất quan trọng đó là cần kêu gọi mọi người tương tác, đơn giản như việc mời họ chia sẻ bài viết đó. Bạn muốn ngược đọc làm gì hãy nói ra điều đó!

Ví dụ bạn có thể viết là: “Nếu cảm thấy giá trị, hãy chia sẻ bài viết này cho bạn bè” hoặc “Nếu nội dung này phù hợp với bạn, hãy lan tỏa nó tới mọi người” hay “Subscribe ngay để…”

Lưu ý: Tạo nội dung dễ dàng chia sẻ được với những yếu tố kêu gọi hành động, đồng thời gắn nó với một trend hoặc ngày lễ nào đó phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp, điều này sẽ làm khách hàng mục tiêu rất dễ dàng tương tác với bài viết của bạn.

Kết hợp nhiều loại hình nội dung

Năm qua là một năm bùng nổ của nội dung video, điều này ảnh hưởng khá lớn tới thuật toán hiển thị newsfeed, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh việc tạo ra nội dung hay cho fanpage.

Nếu bạn tăng tỉ lệ video đăng tải mỗi tuần (3 lần/tuần) trong danh mục nội dung, nó sẽ làm tăng tỉ lệ hiển thị cũng như tương tác một cách đáng kể. Sau khi thực hiện được một thời gian, tùy vào đối tượng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng tới, hãy xây dựng một công thức phù hợp cho các nội dung khác nhau chính là công thức thành công cho việc tăng tương tác Facebook.

Sử dụng Facebook Live thường xuyên

Một cách khá hay để kết hợp với việc tạo nội dung video chính là sử dụng Facebook Live – bạn có thể live stream khoảng 1 tuần/lần và dần dần lên một kế hoạch cụ thể cho việc này.

Việc live stream đòi hỏi khá nhiều yếu tố về truyền thông cũng như xây dựng chất lượng. Bạn cần không ít thời gian để có thể có nhiều khán giả. Tuy nhiên, cho dù việc live stream không thể tạo ra tiếng vang lớn thì bạn vẫn nên kiên trì, thực hành, giữ vững phong cách của mình để cải thiện nó. Dần dần bạn sẽ có fan trung thành nhiều hơn, và chính những người này sẽ giúp cho tương tác của các bạn tăng lên con số mà bạn không thể ngờ tới.

Thiết kế video không có âm thanh

Để tăng sự tương tác của người dùng, nên tạo ra những video dễ hiểu và nên tắt  âm thanh. Hiện tại, Facebook vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và xây dựng, họ đang để chế độ âm thanh tắt khi tự động chạy video, nhưng FB cũng đang thử nghiệm việc tự động chạy với chế độ mở âm thanh ở một số khu vực. Có một vài con số để đánh giá cho lựa chọn này như sau:

  • Có tới 85% video được xem trên Facebook ở chế độ tắt âm thanh. Nguồn: http://digiday.com/platforms/silent-world-facebook-video/
  • 80% người dùng sẽ cảm thấy không hài lòng nếu video tự động chạy phát ra âm
  • 81% người dùng online tắt âm thanh của những video quảng cáo. Nguồn: Lưu ý:  Khi  người  dùng  xem nội dung của bạn với chế độ không có âm thanh, họ sẽ dễ dàng tương tác hơn

Hãy thử nghiệm Instant Articles

Instant Articles giúp website load nhanh hơn gấp 10 lần so với load website trên trình duyệt thông thường, điều này thực tế đã làm cho người dùng cảm thấy có thiện cảm với những website hỗ trợ Instant Articles. Hãy áp dụng ngay nếu bạn chưa thử.
Hiện nay các báo lớn tại việt nam đều đã và đang áp dụng Instant Articles cho website của họ như vne, tuoitre…

Việc này cần khá nhiều thời gian để cấu hình và cài đặt, nhưng đổi lại tỉ lệ tương tác với “Link” sẽ tốt hơn rất nhiều và kích thích người đọc chia sẻ lại bài viết một cách  dễ dàng.

Lưu ý: Có thể bạn không muốn áp dụng hết Instant Articles với website, nhưng có thể test trước một số chiến dịch để đánh giá hiệu quả về tương tác.

Thay đổi thời gian đăng bài

Vấn đề này đã được nhắc tới khá nhiều, nếu nhận định bài viết không đạt được tương tác như kỳ vọng, bạn có thể cân nhắc việc thử nghiệm post bài vào các thời điểm khác nhau trong ngày, trong tuần, và đặc biệt chú ý tới việc đăng bài vào lúc người dùng online nhiều nhất. Thông thường sẽ rơi vào khoảng 12h trưa và 9h tối.

Việc đăng bài viết vào thời điểm này có thể dùng lại những nội dung cũ với caption được làm mới lại nếu bạn thấy có thể vẫn hữu ích cho người dùng, việc này vừa tăng tương tác, vừa giúp cho fanpage của bạn có sức sống và tiếp cận tới nhiều người hơn.

Các doanh nghiệp lớn đều đang làm rất tốt việc này, họ có thể đăng bài trực tiếp hoặc đặt lịch để đăng bài trong những “giờ cao điểm”, với những nội dung giải trí, tin tức thì thời điểm đăng bài là điều mà bạn không nên bỏ qua.

Lưu ý: Nếu sử dụng lại nội dung, hãy cố gắng viết một bài mới với nội dung cũ chứ không nên share lại bài cũ.

Theo dõi các Fanpage khác.

Để tăng tương tác cho nội dung, luôn luôn chú ý kiểm tra xem những doanh nghiệp cùng ngành với mình họ đang làm gì, và có thể cả ở ngoài lĩnh vực để học theo và làm theo nếu cảm thấy những nội dung đó hay và làm cho khách hàng của bạn quan tâm.

Hiện tại, có một số công cụ khá phổ biến mà lại miễn phí để giúp bạn theo dõi, đánh giá các fanpage khác như: Facebook Audience Insight, Sumorank, Socialbakers.

Lưu ý: Ngoài yếu tố chất lượng nội dung, những chiến thuật phát triển nội dung cũng rất quan trọng, bạn có thể học hỏi điều này thông qua những bài viết có lượng  tương tác nhiều nhất để xem cách họ làm ra sao.

Tăng tiếp cận từ các nguồn khác nhau

Một cách khác để tăng tương tác cho nội dung đó là đổ lượng truy cập từ những nguồn khác về Facebook, đó có thể là từ website, từ các mạng xã hội khác như  Zalo, Google+, Twitter…

Càng nhiều lưu lượng truy cập vào bài viết, bạn sẽ càng có được nhiều fan hơn, đặc biệt là với những khách hàng từ email marketing thì có chuyển đổi khá cao, hãy xây dựng một kênh email marketing tốt và đẩy traffic từ đó tới bài viết trên Facebook, hiệu quả của nguồn traffic này thực sự là rất có ích, đặc biệt nếu như bạn đang   đẩy

một chương trình giảm giá, khuyến mại thì sẽ có rất nhiều chia sẻ có thể đạt được từ nguồn này.

Nhúng bài viết hoặc video lên website, blog

Bạn có thể tăng lượng tiếp cận và tương  tác bằng việc nhúng các bài viết hoặc video lên các nền tảng web, blog có lượt truy cập lớn.

Người dùng có thể tương tác (like, share, comment) ngay trên bài viết trong website, blog mà bạn nhúng vào.

Việc này khá dễ dàng chỉ với vài thao tác.

Ví dụ:

Kết luận: Với thuật toán mới của Facebook cập nhật vào tháng 8/2016, Facebook muốn người dùng xem những nội dung họ thực sự yêu thích và mong muốn, Facebook sẽ đưa tới những nội dung gắn liền với cá nhân mỗi người, nội dung càng ngày sẽ càng được cá nhân hóa dựa trên tương tác của họ. Vậy nên để tăng tương tác trên Facebook, hãy đưa tới người dùng những nội dung mà họ “không thể không tương tác” và sau đó là xem các kết quả tích cực mang lại.

Nguồn: Socialmediaexaminer.com

Omnichannel - giải pháp marketing, bán hàng đa kênh | Omnichannel.vn


Xây dựng website bán hàng đa kênh

chuyên nghiệp với Haravan

Bắt đầu dùng thử miễn phí

Email dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Mật khẩu dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Bạn có thể thay đổi tên này về sau (Tên shop 4-50 ký tự)