Kết hợp kinh doanh giữa Online và Offline, dễ hay khó?

Kết hợp kinh doanh giữa Online và Offline, dễ hay khó?

Hãy xem Walmart, một đại gia sừng sỏ và đầy kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ trực tiếp, chuyển sang bán hàng online mãi và vẫn chưa đâu vào đâu. Tại Việt Nam, cũng rất nhiều đơn vị làm offline thành công như Thegioididong, Nguyễn Kim,..cũng đang có tham vọng bành trướng online nhưng tất cả chỉ mới bắt đầu.

Kinh doanh Online kết hợp Offline

Thế Giới Di Động đang chuyển dần sang kinh doanh online và có những thành công nhất định

Gần đây, Thế Giới Di Đông đang quyết tâm đóng 1/2 số cửa hàng để dịch chuyển sang online, để kích thích mua trên website thì họ đã áp dụng chương trình  như sau:  "mua hàng online thì được giảm giá rẻ hơn giá tại cửa hàng". Do đó, đã có nhiều khách hàng trở về nhà sau khi "kiểm tra, xăm soi" chiếc điện thoại ưng ý rồi đặt mua nó trên trang web của Thế Giới Di Động để được giảm giá. Nếu nhà bạn gần một cửa hàng nào đó của Thế Giới Di Động, món hàng thậm chí có thể được chuyển tới chỉ sau 30 phút. Điều này giải thích cho câu hỏi ở trên. Mặc dù đã ra sức để khách hàng làm quen với Website, nhưng Thế Giới Di Động cũng không có thành công nào đáng kể trên thị trường này.

Thực trạng trên đã cho thấy câu trả lời: Rất khó để kết hợp giữa kinh doanh Online và Offline lại với nhau.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Khối Thương mại điện tử VCCorp, sở dĩ các công ty này chưa làm được là vì gặp một số khó khăn điển hình như sau:

1. Đồng bộ số liệu

Hôm nay là ngày thấp điểm, muốn hạ giá sản phẩm để bán đi nhanh lượng hàng thì: các sản phẩm bày bán tại các cửa hàng offline phải in lại tem, ấn định giá bán và lục tung hết sản phẩm lên để dán lại. Có 10 cửa hàng thì…xác định luôn. Đợi được không?

Còn trên online thì lại khác, thích thì chỉ cần 1 click chuột là xong. Nhưng nếu chỉ điều chỉnh giá bán trên online mà offline lại giữ nguyên giá thì khách hàng dễ bị "khớp" (xem trên site thấy giá một đằng, đến tận nơi lại thấy giá khác)

Một số hệ thống bán hàng offline cuối ngày mới đồng bộ số liệu về cơ sở dữ liệu tổng. Do vậy số lượng hàng hoá thực trong kho sẽ khác với số được phản ánh trên website, dễ xảy ra tình trạng xem trên web thì còn mà thực tế lại hết.

2. Mâu thuẫn về khách hàng ưu tiên

Giả sử trên toàn hệ thống chỉ còn 1 sản phẩm. Khách hàng online xem website và đặt mua, trong thời gian đó có khách đi ngang qua ghé cửa hàng và cũng mua sản phẩm đó. Khách này trả tiền ngay, còn khách online kia chưa biết có lấy hàng không? Vậy xử lý tình huống này thế nào? Giữ lại cho khách online thì nguy cơ hàng đó bị ế nếu khách không lấy. Để cho khách mua trực tiếp thì mất uy tín với khách hàng mua online.

Nhân viên ở cửa hàng offline thường được tính thu nhập dựa trên doanh số bán của cửa hàng. Do vậy rất nhiều trường hợp đơn hàng online đẩy xuống không được nhân viên phục vụ chu đáo, đôi khi còn thông báo là hết hàng hoặc hàng lỗi. Khi kết hợp online và offline thì cần giải quyết được mâu thuẫn này.

Kinh doanh Online kết hợp Offline 2

Khách hàng offline và khách hàng online, ai sẽ được ưu tiên mua hàng?

3. Kiểm soát hàng tồn kho

- Về giải quyết hàng tồn, Online không tiếp xúc hàng hoá hàng ngày, từ đó ít có cảm nhận về hàng tồn. Trong khi đó, Offline nhìn thấy tồn ngay nên động thái giải quyết nhanh hơn.

- Về nhập kho, Offline phải nhập kho mới bán hàng, còn Online chưa nhập kho hoặc ko cần nhập kho vẫn bán được hàng

4. Phân bổ hàng hoá

- Offline nếu có nhiều cửa hàng thì việc phân bổ số lượng hàng nhiều ít cho các cửa hàng là bài toán khó.

- Online phân bổ theo địa chỉ đơn hàng phát sinh, có thể tập trung tại kho.

5. Tư duy dòng tiền và phương thức tiếp cận marketing

- Online phải marketing và quảng cáo mạnh, chi nhiều tiền.

- Offline lại quan trọng về mặt bằng và hình ảnh cửa hàng.

- Dòng tiền trên online chạy phức tạp hơn offline.

Kinh doanh Online kết hợp Offline 3

Cửa hàng Offline của Mua Chung

5 vấn đề trên là những điểm khó khăn khi kết hợp giữa kinh doanh online và offline,  nhất thiết phải giải quyết dứt điểm thì mới có thể kết hợp 2 môi trường kinh doanh lại với nhau được. Thời gian gần đây, không phải không có những doanh nghiệp đang làm tốt những việc này, ví dụ như : Mua Chung, Cực Rẻ... nhưng phần lấn các công ty đều đi từ thị trường Online rồi chuyển sang Offline, còn ngược lại từ thị trường Offline lên Online chưa có doanh nghiệp nào thành công đáng kể.

Hãy cùng tìm hiểu giải pháp kết hợp đồng bộ tất cả các kênh bán hàng, từ online đến offline, bán hàng trên Facebook, Zalo, các sàn thương mại điện tử....Quản lí chỉ tại một nơi duy nhất với Omnichannel

Xem thêm: Bí quyết giúp các thương hiệu quốc tế dẫn đầu thị trường bán lẻ đa kênh

Omnichannel - giải pháp marketing, bán hàng đa kênh | Omnichannel.vn


Xây dựng website bán hàng đa kênh

chuyên nghiệp với Haravan

Bắt đầu dùng thử miễn phí

Email dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Mật khẩu dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Bạn có thể thay đổi tên này về sau (Tên shop 4-50 ký tự)