Omnichannel là gì mà khiến các nhà bán lẻ nên học hỏi

Omnichannel là gì mà khiến các nhà bán lẻ nên học hỏi

Nhờ vào cuộc đua công nghệ đang đến hồi gay cấn với việc ngày càng có nhiều hơn lượng người sở hữu các thiết bị công nghệ, truy cập internet bằng các thiết bị này nhiều hơn, mà dân kinh doanh nói chung hay đặc biệt là dân kinh doanh Online nói riêng được mùa làm ăn thuận buồm xuôi gió. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó và sự phát triển ồ ạt của kinh doanh Online cũng không là ngoại lệ. Càng nhiều người mua hàng qua mạng hơn, cũng là lúc càng nhiều công cụ hay kênh truyền thông ra đời hơn, đồng nghĩa với tính cạnh tranh giữa các đơn vị bán lẻ hoặc chủ shop Online cũng cao hơn. Vậy thì, có còn một vũ khí bí mật nào nữa, mà người làm kinh doanh Online chưa sử dụng đến để tạo ưu thế vượt bậc cho riêng mình hay không ?

Câu trả lời mà hầu hết những người đang tham gia cuộc chơi kinh doanh Online đang cần, chính là Omnichannel Retailing (Bán Lẻ Đa Kênh). Về căn bản, Omnichannel Retailing cũng tương tự như Omnichannel Marketing, nghĩa là Marketing đa kênh, tạo ra một chiến dịch Marketing mà ở đó hình ảnh hoặc thông tin của đối tượng cần quảng bá xuất hiện một cách liên tục và rộng rãi, thông qua nhiều kênh Marketing khác nhau. Bán lẻ đa kênh - Omnichannel cũng vậy, nhưng nó không đơn thuần như việc hôm nay bạn thích thì bạn bán hàng trên Facebook, mai chán bạn lại chuyển sang thuê hẳn một mặt bằng địa thế tốt để mở shop bán offline, rồi ngày kia lại quay về với kinh doanh Online nhưng đi bán trên Zalo.

Bán lẻ đa kênh - Omnichannel không đơn giản như vậy. Nói cho dễ hiểu thì Bán lẻ đa kênh - Omnichannel là một hình thức bán hàng đa kênh mà nó vừa khiến khách hàng cảm thấy mình được chăm sóc chu đáo, tận tình, vừa đơn giản hóa mọi thao tác của người kinh doanh Online, tránh gây mất thời gian và công sức đôi bên chỉ vì vài yếu tố khách quan không đáng có. Bán lẻ đa kênh - Omnichannel không chỉ đơn giản là bán hàng bằng nhiều kênh khác nhau, mà còn giúp giảm tải cho người kinh doanh Online, thay vì bạn phải tốn một mớ tiền để " thao túng " gọn gàng hàng loạt các kênh bán hàng theo kiểu cũ.

Nếu như cách đây 1-2 năm trở về trước, bạn lưu tâm đến việc chuyển đổi mô hình kinh doanh (hoặc khởi nghiệp kinh doanh) sang kinh doanh Online thay vì bám trụ ở chuỗi cửa hàng, thì giờ đây điều mà bạn cần phải để ý chính là thói quen mua hàng Online của người tiêu dùng đang dần thay đổi.

Trước giờ, người mua hàng Online và các sản phẩm Online " gặp nhau " một cách trực tiếp, nghĩa là họ thích một sản phẩm nào thì họ đi tìm đúng sản phẩm đó trên các trang web hoặc fanpage bán hàng, xem xét, đặt mua rồi ngồi nhà chờ bạn giao hàng đến, nhưng giờ thì không. Sẽ có người chọn cách lên mạng chỉ để tìm hiểu thông tin rồi đến xem hàng và mua luôn, vì đơn giản là họ không có thói quen mua online, hay tệ hơn là họ không tin vào chất lượng món hàng của bạn. Cũng sẽ có người chọn cách xem thông tin về cả cửa hàng lẫn món hàng qua mạng, click chọn giữ hàng hoặc liên hệ chủ shop giữ hàng, sau đó chỉ việc tiện đường thì ghé thanh toán rồi nhận hàng ngay, đây là nhóm khách hàng không có quá nhiều thơi gian, hoặc họ ngại phải đến cửa hàng nhưng ra về tay trắng vì hết hàng hoặc không có size thích hợp.

Sẽ có người cho rằng, việc quản lý kho hàng, theo dõi hàng tồn hoặc hết size thì hiện tại các hệ thống sàn thương mại điện tử cũng đang làm được. Tuy nhiên, thứ nhất là các sàn thương mại điện tử không chịu trách nhiệm chính trong quản lý kho, bản thân bạn vẫn phải đích thân làm việc này sau đó vẫn tốn thêm thời gian để điều chỉnh thông tin trên sàn. Thứ hai, bạn không nên tham gia các sàn thương mại điện tử chỉ vì họ có tính năng hỗ trợ quản lý kho, lý do vì sao thì các bạn có thể tham khảo bài viết Được Và Mất Khi Tham Gia Sàn Thương Mại Điện Tử Việt Nam

Tính liên kết và xoay vòng, giảm tải gánh nặng cho người kinh doanh Online của OCR chưa dừng lại ở đó. Ngoài khả năng liên kết các kênh bán hàng nhằm siết chặt quản lý kho hàng, OCR còn là một giải pháp lý tưởng cho các hoạt động kinh doanh chuỗi, nhờ vào khả năng liên kết bán sản phẩm hoặc giao hàng chéo. Giả sử bạn có chương trình tích điểm để nhận khuyến mãi giảm giá, nhưng việc áp dụng chương trình cho nhiều kênh bán hàng khác nhau khiến bạn không đủ sức quản lý triệt để, lúc này OCR sẽ phát huy rõ ràng lợi thế của nó. Ngoài ra, bạn còn có thể tận dụng OCR như là một cách để đẩy hàng tồn, tránh trường hợp chi nhánh A hết sạch hàng còn chi nhánh B bị tồn hàng, với cùng một mã sản phẩm.

Nói tóm lại, nếu như trong các nhà xưởng sản xuất, con người dần bị thay thế bởi máy móc, thì trong kinh doanh Online ngày nay, OCR là giải pháp hàng đầu thay thế cho nguồn nhân lực dồi dào, chi phí quảng cáo bị đội lên cao, vốn là những thứ gây nản lòng hầu hết lính mới trong kinh doanh Online. Nếu đang kinh doanh Online nhưng cảm thấy tính hiệu quả không cao, quy trình bán hàng chưa thật sự trơn tru, đừng ngần ngại gì nữa mà hãy nắm lấy ngay chiếc chìa khóa Omni-channel ngay bây giờ, trở thành một trong những người tiên phong OCR, nghĩa là bạn đang sở hữu một chiêu bài lợi hại, sẵn sàng " hạ gục " bất cứ đối thủ cạnh tranh nào khác dù quy mô của bạn không lớn, tài chính của bạn không dồi dào.

Omnichannel - giải pháp marketing, bán hàng đa kênh | Omnichannel.vn


Xây dựng website bán hàng đa kênh

chuyên nghiệp với Haravan

Bắt đầu dùng thử miễn phí

Email dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Mật khẩu dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Bạn có thể thay đổi tên này về sau (Tên shop 4-50 ký tự)