Omnichannel, omnishopper, omniseller - 3 "nhân vật" quan trọng trong hệ sinh thái bán hàng đa kênh

Omnichannel, omnishopper, omniseller - 3

Trong thị trường bán lẻ hiện đại, Omnichannel, Omniseller và Omnishopper là 3 thuật ngữ có liên quan mật thiết với nhau. Bài chia sẻ này hi vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về chuỗi quan hệ của 3 thuật ngữ này.

1. Omnichannel là gì?

Những khó khăn phát sinh trong việc quản lý bán hàng đa kênh truyền thống -Multichannel chính là yếu tố hình thành nên Omnichannel.

Wikipedia định nghĩa Omnichannel là bước phát triển của bán hàng đa kênh nhưng chỉ khác ở chỗ đó là quản lý tập trung cho  bán hàng nhiều kênh, khắc phục điểm yếu của Multichannel, các thành phần trong giải pháp Omnichannel lấy con người và những trải nghiệm của họ làm trung tâm. Ngày nay, quy trình mua một sản phẩm hay dịch vụ của khách hàng càng được rút ngắn lại. Kể từ khi thương mại điện tử phát triển mạnh, chúng ta đã chứng kiến được thời gian mua hàng hóa được đẩy nhanh như thế nào chỉ với 1 chiếc smartphone có kết nối internet. Omnichannel là giải pháp lấy con người làm trung tâm của các kênh bán hàng và tiếp cận. Giúp tối đa hóa hiệu quả kinh doanh tại nhiều kênh do quản lý tập trung tại một nơi duy nhất. Những thông tin cốt yếu như sản phẩm, tồn kho, khuyến mãi, vận chuyển, đặc biệt là thông tin khách hàng đều được đồng bộ trên tất cả các kênh.

Khách hàng có thể đến cửa hàng gần nhất để nhận sản phẩm sau khi đã đặt hàng tại website hoặc thông qua thông tin trên các mẫu quảng cáo facebook, mọi việc thật dễ dàng. Chưa nói đến 1 điểm mạnh giúp tăng doanh số nữa là việc nắm được thông tin khách hàng ở tất cả các kênh: nhân viên tại từng kênh có thể hiểu thêm về khách hàng, từ đó tư vấn thêm những món đồ phù hợp, bán thêm những món đồ “mong muốn” chứ không chỉ bán sản phẩm theo “Nhu cầu”. Thêm nữa là các tương tác của khách hàng tại các kênh khác nhau sẽ được thu thập và phân tích một cách hợp lý nhằm sử dụng cho những kế hoạch marketing hiệu quả hơn tại từng kênh. Hãy xem cách mà các nhà bán lẻ Mỹ sử dụng Omnichannel vào bán lẻ truyền thống  qua video sau đây:

Không những thế, để có được những dự đoán và quyết định chính xác trong việc trữ hàng tồn kho, vận chuyển, dòng tiền COD,vv…đều nhờ vào Omnichannel. Các bước triển khai, thử nghiệm, đo lường, thực thi và tối ưu vào bán hàng được thực hiện rất dễ dàng. Việc kinh doanh sẽ ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, khách hàng ngày càng thêm thích thương hiệu của bạn. Không ít các công ty hiện nay đã áp dụng thành công giải pháp Omnichannel vào hệ thống bán hàng của họ như THEFACESHOP, JUNO, AEON, IBASIC,…

2. Omnishopper là ai?

Omnishopper là những người mua sắm đa kênh, họ sử dụng công nghệ để trải nghiệm mua sắm đầy đủ, trực tuyến từ máy tính, thiết bị di động hoặc tại một cửa hàng. Những người này thường đòi hỏi nhiều hơn so với những người mua hàng truyền thống. Những người mua sắm đa kênh có độ tuổi từ 18-30, chiếm khoảng 90% tổng số người sử dụng internet tại Việt Nam( theo thống kê năm 2016). Đây là nhóm người có vai trò đặc biệt đối với thị trường bán lẻ.

Người mua sắm đa kênh Omnishoppers

Hiện Việt Nam có trên 52% dân số sử dụng internet và vẫn tiếp tục tăng, điều này đồng nghĩa với việc xu hướng mua sắm trực tuyến sẽ tăng theo, người tiêu dùng có nhiều phương tiện kết nối đến các kênh bán hàng. Omnichannel chính là giải pháp tốt nhất trong thời đại canh tranh gay gắt để phục vụ những người mua sắm đa kênh Omnishopper.

3. Omniseller, who are you?

Omniseller chính là những người kinh doanh áp dụng mô hình Omnichannel để bán hàng đa kênh và quản lý tập trung. Họ là những nhà kinh doanh thông minh khi biết lựa chọn giải pháp tối ưu nhất về chi phí, lợi nhuận và trải nghiệm của khách hàng.

Omniseller phần lớn là những doanh nghiệp trẻ tuổi.

Tóm lại, Omniseller sẽ dùng giải pháp bán hàng đa kênh Omnichannel để đưa sản phẩm đến với Omnishopper. Qua bài viết này, hi vọng bạn có những nhận định đúng về 3 khái niệm trên. Nếu là omnishopper, hãy sử dụng thành quả của thời công nghệ số để có những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời, nếu là Omniseller, sao còn chưa tìm hiểu giải pháp bán lẻ nhiều kênh và quản lý chỉ tại 1 nơi Omnichannel nhỉ?

Xem thêm: Bán lẻ đa kênh Omnichannel là gì?

Omnichannel - giải pháp marketing, bán hàng đa kênh | Omnichannel.vn


Xây dựng website bán hàng đa kênh

chuyên nghiệp với Haravan

Bắt đầu dùng thử miễn phí

Email dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Mật khẩu dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Bạn có thể thay đổi tên này về sau (Tên shop 4-50 ký tự)