Tất tần tật về Google Analytics cho người kinh doanh online
Tất tần tật về Google Analytics cho người kinh doanh online
06/08/2017
Nếu bạn
Chưa biết Google Analytics (GA) là gì ?
Hay chưa từng sử dụng GA cho trang web của bạn ?
Hoặc đã cài đặt GA nhưng chưa bao giờ tận dụng những tính năng tuyệt vời của nó ?
thì bài viết này dành cho bạn.
Kể cả khi bạn chưa từng nghe tới GA, đừng tuyệt vọng, bởi vẫn còn hàng triệu websites ngoài kia chưa khai thác được công cụ đa năng trên.
Nhưng ngay lúc bạn biết tới GA, hãy nhanh chóng gắn nó vào website của bạn như một vũ trí chiến lược cho mọi campaign marketing của bạn.
Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cơ bản và cô đọng cho người mới bắt đầu như: tại sao bạn cần nó, làm thể nào để có được nó, sử dụng nó thế nào và cách giải quyết các vấn đề thường gặp.
Nhưng trước hết bạn cần phải hiểu
Google Analytics là gì
Google Anlytics là dịch vụ thu thập dữ liệu về hiện diện kỹ thuật số của bạn. Trái ngược với một số tin đồn, nền tảng này không chỉ giới hạn trong các trang web. Giờ đây, nó có thể theo dõi các ứng dụng Android và iOS bằng SDK di động của Google Analytics, và thực sự bất kỳ thiết bị nào được kết nối bằng Measurement Protocol, một tính năng mở ra các phạm vi khả năng mới trên thế giới internet.
Google Analytics – Công cụ không thể thiếu với các chủ sở hữu web
Bạn sở hữu một blog?
Hay một trang web tĩnh?
“Nếu câu trả lời là CÓ, bạn hãy đến với GA ngay đi.”
Dẫu bạn làm một cá nhân hay một công ty kinh doanh lớn, GA luôn là giải pháp cho chiến lược của bạn.
Những câu hỏi dưới đây sẽ hoàn toàn được trả lời, được biểu thị cụ thể dưới dạng số liệu của một trong những công cụ mạnh nhất và miễn phí từng được cung cấp bởi Google.
Có bao nhiêu người ghé thăm trang web của bạn?
Họ đến từ đâu?
Bạn có cần một trang web thân thiện với nền tảng di động không?
Traffic của bạn đến từ những nguồn nào?
Chiến thuật tiếp thị nào thu hút được nhiều lượng truy cập nhất vào trang web của bạn?
Trang nào có của hấp dẫn khách hàng nhất, nhận được nhiều traffic nhất?
Có bao nhiêu khách truy cập đã chuyển thành khách hàng tiềm năng?
Những khách hàng đó đến từ đâu và hứng với với trang nào của bạn nhất?
Làm thế nào để tối ưu hóa tốc độ của trang web?
Nội dung blog của tôi thích nhất?
Nội dung nào được người xem quan tâm nhất?
GA còn có thể giải đáp nhiều thắc mắc hơn nhưng câu trả lời cho những câu hỏi trên tạo nên những khác biệt lớn cho phần lớn các web. Còn bây giờ, chúng ta sẽ cùng đặt GA vào website của bạn nào.
Cách cài đặt Google Analytics
Nếu bạn đã cài đặt thành công GA thì bạn cũng nên đọc phần này, vì sẽ có một số lưu ý cho việc cài đặt mà không phải ai cũng biết.
Trước tiên, bạn cần một tài khoản Google Analytics . Nếu bạn đã sở hữu một tài khoản Google và sử dụng cho các dịch vụ khác như Gmail, Google Drive, Lịch Google, Google+ hoặc YouTube, thì bạn nên thiết lập Google Analytics bằng tài khoản Google đó. Hoặc bạn có thể tạo hẳn một tài khoản mới riêng biệt để quản lý.
Đây phải là tài khoản Google mà bạn sử dụng vĩnh viễn và chỉ có bạn mới có quyền truy cập. Bạn luôn có thể cấp quyền truy cập Google Analytics của mình cho những người bất cứ lúc nào, nhưng LƯU Ý bạn không muốn người khác có toàn quyền kiểm soát nó.
Mẹo lớn: không để BẤT KÌ AI (nhà thiết kế web, nhà phát triển web, máy chủ web, người SEO, v.v ...) tạo tài khoản Google Analytics trên web của bạn dưới tài khoản Google của chính họ. Bởi khi đó, họ sẽ có thể "toàn quyền quản lý" nó.
Viễn cảnh tồi tệ hơn là khi 2 bên không còn hợp tác với nhau, họ sẽ mang theo tất cả dự liệu Google Analytics của bạn, và bạn phải BẮT ĐẦU LẠI TỪ ĐẦU.
Cài đặt tài khoản và quyền sở hữu
Phần này nếu như bạn có tài khoản GA rồi thì có thể bỏ qua nhé.
Khi bạn đã có tài khoản Google, bạn có thể vào Google Analytics và nhấp vào nút Đăng nhập vào Google Analytics. Sau đó bạn sẽ được giới thiệu về ba bước bạn phải thực hiện để thiết lập Google Analytics.
Sau khi nhấp vào nút Đăng ký, bạn hãy điền thông tin cho trang web của mình.
Bạn có thể có tạo tối đa: (tôi sẽ giải thích kĩ hơn ở bên dưới phần này)
Nguyễn Đạt
Omnichannel - giải pháp marketing, bán hàng đa kênh | Omnichannel.vn