Bán hàng đa kênh omnichannel - Làm thế nào để tìm được 1 nhân viên bán hàng giỏi

Bán hàng đa kênh omnichannel - Làm thế nào để tìm được 1 nhân viên bán hàng giỏi

Tuyển dụng, cũng như mọi khía cạnh khác trong kinh doanh, không phải là thứ bạn muốn làm mà không đầu tư suy nghĩ cũng như chuẩn bị kỹ càng. Hãy đặt những câu hỏi có thể mang lại cho bạn câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn không có câu trả lời đúng, thì đơn giản là bạn chưa tìm được ứng viên.

Nguyên nhân chủ yếu khiến các doanh nghiệp quy mô nhỏ thất bại trong 5 năm đầu hoạt động không phải do sản phẩm hay dịch vụ của họ, mà là do họ không bán được hàng. Nếu doanh nghiệp của bạn đang trên đà phát triển, đã đến lúc bạn nên tìm một ai đó để san sẻ bớt gánh nặng và trách nhiệm trong quá trình hoạt động kinh doanh. Bạn đã quyết định phải tìm ai đó giúp bạn giải quyết công việc bán hàng, nhưng làm thế nào bạn tìm được một nhân viên bán hàng giỏi và bạn biết tìm họ ở đâu? Xét cho cùng, dù là một chủ doanh nghiệp nhỏ hay một nhà khởi nghiệp, bạn không thể mạo hiểm cả danh tiếng của mình bằng việc chọn một nhân viên bán hàng kém cỏi được.

Bạn nên tìm kiếm những nhân viên bán hàng giỏi từ chính nơi mà bạn mua hàng. Họ đang làm gì mà bạn lại cảm thấy thoải mái khi được làm việc cùng họ? Học cách nhận biết nhân viên bán hàng giỏi là bước quan trọng trước nhất.

Khi bạn tìm được một ai đó đặc biệt giỏi, hãy khen ngợi họ. Bạn có thể nói “Anh biết không, anh có cách giao tiếp rất tài tình với tất cả mọi người”.

Rồi sau đó, hãy cố trò chuyện với họ để tìm hiểu xem họ có cảm thấy hài lòng với nơi làm việc hiện tại hay không. “Tôi hơi tò mò một chút – anh có đạt được các mục tiêu của mình ở công ty này không?” Nếu họ trả lời có, một lần nữa, hãy tán dương và chúc mừng, sau đó cảm ơn họ vì đã giúp bạn mua hàng.

Nếu họ có vẻ ngập ngừng, hãy đưa danh thiếp của bạn ra và nói “Công ty của chúng tôi đang trong giai đoạn phát triển, và chúng tôi đang tìm kiếm một nhân viên bán hàng giỏi. Nếu anh cảm thấy hứng thú, thì đây là danh thiếp của tôi. Có lẽ đây không phải là thời điểm thích hợp để chúng ta nói chuyện, vì anh đang trong giờ làm việc. Hãy liên lạc với tôi bất cứ lúc nào anh thấy tiện.” Sau đó, bạn hãy nở một nụ cười rồi bước đi.

Cuộc đối thoại trong cửa hàng đó không nên kéo dài, mà chỉ cần đủ lâu để hoàn tất những trao đổi cần thiết. Nếu không, bạn đang tỏ ra thiếu tôn trọng và phi đạo đức với chủ cửa hàng đó, và một nhân viên bán hàng giỏi sẽ không muốn làm việc với một người như vậy.

Các cách khác để tìm một nhân viên bán hàng giỏi là:

Truyền miệng

Các cách thức phổ biến hơn trong việc tìm nhân viên bán hàng giỏi là giới thiệu truyền miệng. Hãy nói cho mọi người bạn quen rằng bạn đang tìm kiếm một nhân viên bán hàng giỏi và họ sẽ giới thiệu cho bạn những ứng cử viên sáng giá.

Nói với khách hàng. Nếu họ là những người mê sản phẩm của bạn, rất có thể một ai đó trong số họ lại hứng thú với việc tham gia vào ban quản trị công ty.

Nói cho nhà cung cấp của bạn. Họ cũng đang bán hàng và họ biết nhiều nơi như vậy. Có thể họ biết một người bán hàng giỏi đang chán ngán với dòng sản phẩm mình bán và muốn thay đổi. Đây là cách đặc biệt khôn ngoan vì nhà cung cấp của bạn chắc chắn sẽ không giới thiệu cho bạn một người không ra gì. Nếu làm thế, danh tiếng của họ với bạn có thể bị hủy hoại và họ sẽ đánh mất khách hàng là bạn.

Nói với chủ ngân hàng của bạn. Nếu việc kinh doanh của bạn thành công, thì của họ cũng vậy. Cho nên, người chủ ngân hàng chắc chắn sẽ rất sẵn lòng giới thiệu cho bạn những người phù hợp nếu có thể.

Đầu tư chi phí cho quảng cáo

Nếu bạn sử dụng quảng cáo trên báo chí, hãy mô tả thật rõ ràng về người mà bạn muốn tìm. Nhớ dùng những từ như “có khả năng tự chủ trong công việc” hay “năng động nhiệt tình”. Hãy cho họ biết sản phẩm của bạn là gì. Sẽ là tốn thời gian cho cả bạn lẫn họ nếu bạn chỉ nói một cách chung chung. Nếu doanh nghiệp của bạn là một cửa hàng quần áo mà bạn lại không nói rõ điều đó trong quảng cáo, thì sẽ có cả những người trong ngành ô tô đến xin việc. Bạn cũng phải cho họ biết họ có thể liên hệ với bạn vào lúc nào trong ngày. Chắc chắn bạn sẽ không muốn bị gọi đúng vào lúc bận rộn nhất đâu.

Nếu có thể, hãy giảm thiểu số ứng viên tiềm năng qua sơ yếu lý lịch hay đơn xin việc. Hẳn là bạn muốn thấy cách họ thể hiện bản thân càng sớm càng tốt.

Nếu họ gọi cho bạn, hãy đánh giá họ ngay từ cuộc điện thoại đó. Hãy hỏi họ về kinh nghiệm trước đây. Nếu họ hiện đang làm công việc bán hàng, tại sao họ lại muốn thay đổi? Hãy hỏi họ phần nào trong quảng cáo của bạn hấp dẫn họ nhất. Nên nhớ: Bạn đang tìm một người đủ yêu thích sản phẩm để có thể chia sẻ cảm nhận của mình với người khác. Đó là nhân tố trọng yếu trong bán hàng.

Sai lầm lớn nhất mà các chủ doanh nghiệp thường mắc phải khi phỏng vấn tuyển dụng là nói quá nhiều về công ty, mà đó là chủ đề mà bạn đã biết rất rõ. Điều bạn nên làm là hỏi thật nhiều để các ứng viên tự nói, nhờ đó bạn có thể biết được liệu mình có muốn làm việc với người này không, kinh nghiệm của họ có tốt không, họ có đáng tin cậy, và liệu họ có thể thể hiện tốt không.

Tuyển dụng, cũng như mọi khía cạnh khác trong kinh doanh, không phải là thứ bạn muốn làm mà không đầu tư suy nghĩ cũng như chuẩn bị kỹ càng. Hãy đặt những câu hỏi có thể mang lại cho bạn câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn không có câu trả lời đúng, thì đơn giản là bạn chưa tìm được ứng viên.

Kinh doanh theo kiểu truyền thống đã khó, xu hướng bây giờ là phải kinh doanh đa kênh omnichannel, bạn đã chuẩn bị để tuyển những nhân viên xuất sắc đồng hành cùng doanh nghiệp chưa? Hãy tìm hiểu về Omnichannel để hiểu rõ đặc tính của giải pháp đó, từ đó tìm cho mình những nhân viên bán hàng đa kênh phù hợp nhất. 
Xem thêm:
Omnichannel - giải pháp marketing, bán hàng đa kênh | Omnichannel.vn


Xây dựng website bán hàng đa kênh

chuyên nghiệp với Haravan

Bắt đầu dùng thử miễn phí

Email dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Mật khẩu dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Bạn có thể thay đổi tên này về sau (Tên shop 4-50 ký tự)