Vài gợi ý có thể giúp bạn chạm đỉnh của lợi nhuận ở từng kênh bán hàng
Tăng lợi nhuận đồng nghĩa với việc tăng DOANH THU và giảm CHI PHÍ
Mình xin phép chia sẻ 1 trong những cách giúp các bạn tăng được lợi nhuận. gấp 2, gấp 3 thậm trí gấp n lần.
Nó xoay quanh 3 lần đề:
- CON NGƯỜI
- CÔNG CỤ
- HỆ THỐNG NGUỒN HÀNG - MARKETING - CHỐT SALES - VẬN ĐƠN - QUẢN LÝ HÀNG TỒN - CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG
1. CON NGƯỜI
Hãy review lại đầu việc và timeline làm việc của nhân viên bạn trong từng bộ phận để biết:
- Trước khi nghĩ tới việc tuyển dụng thêm người thì với số nhân viên hiện tại có đủ để vận hành hay không?. Timeline làm việc của từng nhân viên để biết thực tế họ đang chi bao nhiêu thời gian cho việc sản xuất, bao nhiêu thời gian chết, thời gian rảnh cần lấp đầy ----> GIÚP BẠN KHÔNG MẤT CHI PHÍ VỀ NGƯỜI VÀ CHẢY MÁY TRONG CHI PHÍ NHÂN SỰ.
- Biết được khả năng nhân sự của mình max vận hành như thế nào. Đưa ra bộ tỷ lệ chính xác:
1 MKTer kiểm contacts đủ dùng cho 3 Sales
Với đơn hàng của 3 Sales cần 1 người đống gói và vận chuyển
------> GIÚP TRONG VIỆC MỞ RỘNG QUI MÔ THEO ĐÚNG TỶ LỆ HIỆN CÓ
2. CÔNG CỤ
- Giúp giải quyết sức người
- Giúp quản lý biết được vấn đang tồn tại ở đâu? nằm ở bộ phận nào
- Giúp bộ phận biết được vấn đề đang nằm ở những chỉ số nào?
Cần thiết phải tạo 1 hệ thống để xem contacts từ Marketing thu về nó đi như thế nào? Ở mỗi bộ phận, mỗi khâu, nó đang nằm ở level nào? Hệ thống quản lý chất lượng contacts. Có kế hoạch xử lý như thế nào đối với những đơn hàng không chốt được sales (kịch bản ra sao, kế hoạch giảm giá sales, theo đuổi như thế nào?). Tận dụng tối đa việc contacts từ marketing thu về phải chuyển thành đơn hàng (Giúp tăng doanh thu tối đa từ chi phí đã mất )
------> GIÚP QUẢN LÝ BIẾT ĐƯỢC BỘ PHẬN NÀO ĐANG LÀ BỘ PHẬN NHẠY CẢM NHẤT, BỘ PHẬN BIẾT ĐƯỢC CHỈ SỐ NÀO ĐANG LÀ CHỈ SỐ NHẠY CẢM NHẤT ẢNH HƯỞNG ĐẾN VẤN ĐỀ CỦA TOÀN HỆ THỐNG. ĐỂ ĐƯA RA HƯỚNG GIẢI QUYẾT MÀ KHÔNG LÀM ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÁC BỘ PHẬN HOẶC CHỈ SỐ CÒN LẠI
3. HỆ THỐNG
Đây là vấn đề vô hình chung đang giết chết 1 cá nhân hay thậm trí 1 doanh nghiệp lớn.
Không phải lúc nào số contacts mang về càng nhiều sẽ càng tốt. Nó phải là sự phát triển đồng đều, hài hòa của tất cả các bộ phận.
Khi phòng MKT mở rộng đồng nghĩa số lượng contacts mang về lớn hơn. Nhưng phòng Sales chưa nở ra đủ kịp dẫn đến:
- Chất lượng contacts bị giảm.
- Số lượng contacts nhiều hơn
---> Quá tải trong việc chốt sales, Sales care contacts không sát
--------> Giảm tỷ lệ chuyển đổi nhưng lại tăng chi phí chung
Giống như chiếc kiềng 3 chân. khi 1 chân bị ngắn hơn so với 2 chân còn lại. Chịu 1 sức nặng vừa đủ nó vẫn đứng vững. Nhưng khi 1 sức nặng đủ lớn. Sẽ sập toàn bộ hệ thống.
------> CÁI NÀY MÌNH THƯỜNG GỌI LÀ ĐIỂM CHẠM ĐỈNH CỦA LỢI NHUẬN KHI CÁC BỘ PHẬN ĐỀU ĐẠT MAX. (Hãy liên tưởng đến mô hình SIN)
--------------------------------------
ĐỪNG NGHĨ TỚI SCALE HAY MỞ RỘNG QUI MÔ KHI CHƯA TỐI ƯU VỮNG VÀNG.
Xem thêm:
- 7 hình thức Marketing truyền miệng có thể bạn chưa biết
- Tìm hiểu về công cụ nuôi dưỡng kênh phân phối: "Trade Marketing"
Theo những chia sẻ tâm huyết từ tác giả PHUONG NGUYET