Điểm mạnh, yếu khi bán hàng trên Lazada

Điểm mạnh, yếu khi bán hàng trên Lazada

Lazada hiện đã trở thành 1 trong những trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, đặc biệt là sau khi Alibaba rót 1 tỷ đô. Xu hướng sắp tới Lazada sẽ bán hàng từ các trang alibaba, taobao,...nên đây sẽ là 1 trong những kênh bán hàng hot cho người kinh doanh online, kinh doanh đa kênh Omnichannel. Cùng tìm hiểu đôi chút về điểm mạnh và yếu khi bán hàng trên Lazada nhé: 

Điểm mạnh:

- Lazada là sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam hiện giờ. Sau khi được Alibaba mua lại, nó hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn nữa (kèm theo đó là nguy cơ lớn cho các nhà bán hàng đang nhập hàng từ Taobao). Vì vậy, muốn bán hàng Online thì Lazada là cái nên nghĩ đến đầu tiên (trừ facebook).

- Lazada cho bạn mở gian hàng free, bày hàng bán cũng free nốt và sau đó thu chiết khấu trên từng đơn hàng bạn bán ra. Đây là hình thức chi phí phát sinh sau doanh thu, khá...an toàn cho những bạn mới chập chững vào nghề buôn bán Online.

- Lazada có hệ thống hậu cần bán hàng cực tốt, hệ thống đào tạo và chăm sóc NBH( nhà bán hàng) cũng cực tốt.

- Bán hàng trên Lazada, nghĩa là hàng hóa của bạn đã được lazada đảm bảo, bạn không phải mất công rêu rao về xuất xứ hàng hóa nữa (trừ ngành hàng điện tử, gia dụng vì vẫn thấy bán hàng Taobao nhiều).

Điểm yếu:

- GIAM VỐN: bạn hãy nhìn hình mình đính kèm, bạn thấy gì? Vâng, nhiều đơn quá, thích quá, vui quá, sướng quá (4 chữ quá ahihi). Nhưng mình thì thấy 2 chữ GIAM VỐN. Lazada thanh toán cho NBH vào ngày 5 và 20 hàng tháng đối với những đơn hàng ĐÃ HOÀN THÀNH GIAO HÀNG. Nghĩa là những đơn hàng GIAO HOÀN THÀNH từ ngày 1 đến ngày 14 sẽ được bank tiền vào ngày 20, từ ngày 15 đến 30/31 sẽ được bank tiền vào ngày 5. 

Lấy ví dụ ngành hàng mình đang bán, các sản phẩm có giá nhập từ 200k đến 500k, thôi lấy 200k đi thì mình sẽ bị giam 500.000.000 vnd (bằng chữ: năm trăm triệu đồng chẵn), chưa kể hàng tồn trong kho, hàng đang trên đường về kho....con số sẽ lên đến tiền tỉ ngay. Bạn đã thấy nản chưa?
- Các điểm yếu nhỏ lẻ còn lại như quy trình phức tạp, yêu cầu giấy tờ,...sẽ không đáng kể nếu bạn quyết tâm làm.

Vậy, Có nên bán hàng trên Lazada hay không?

Trường hợp 1: NÊN vì tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu là từ 15% đến 20%, rất đáng làm. Nếu bạn trường vốn, hoặc bạn có nguồn hàng và deal được điều khoản thanh toán theo kỳ Lazada, bạn nên làm vì công sức bỏ ra không quá nhiều như bán hàng trực tiếp, thậm chí bán hàng trên facebook cũng khó sánh vì bạn ko phải lo khâu xử lý đơn hàng.

Trường hợp 2: KHÔNG NÊN nếu bạn không có vốn hoặc vốn cần xoay vòng nhanh. Khi bạn đã bán hàng trên Lazada mà bạn ko chủ động về vốn, bạn sẽ thấy shop của bạn như con quái vật nuốt vốn liên tục. Trên sổ sách bạn thấy rõ ràng là có lợi nhuận nhưng tiền mặt cháy khô. Xin thưa, lợi nhuận của bạn nó nằm ở hàng trong kho, hàng đang đi và tiền lazada chưa bank. Sẽ rất mệt mỏi để đáp ứng nhu cầu nhập hàng, vì bạn luôn cần lượng SKU lớn và phải có stock cho các SKU này vì Lazada phạt rất nặng các NBH không giao hàng cho khách sau 48 tiếng từ lúc order (200k/đơn).

Các bạn nên đọc kỹ phần này, nếu bạn đủ lực chơi (hoặc ít nhất tự tin là ta đây tư chất tốt, ngộ tính cao) thì thả <3 để mình viết tiếp phần 2. Nếu bạn thấy chưa đủ sức, thì đánh nhím, heo nhiều lên, tích lũy vốn để lên level mình chiến ^^

Xin chân thành cảm ơn!

Nguồn: Nguyên Lê

Ngoài các sàn thương mại điện tử như Lazada, thì website và Facebook cũng là nhưng kênh bán hàng cực kì hiệu quả. Tìm hiệu giải pháp bán hàng Facebook và giải pháp thiết kế website bán hàng ngay từ bây giờ!

 

Omnichannel - giải pháp marketing, bán hàng đa kênh | Omnichannel.vn


Xây dựng website bán hàng đa kênh

chuyên nghiệp với Haravan

Bắt đầu dùng thử miễn phí

Email dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Mật khẩu dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Bạn có thể thay đổi tên này về sau (Tên shop 4-50 ký tự)