Bán hàng đa kênh là một con dao 2 lưỡi
Lấy ví dụ như việc nấu ăn, giả sử bạn muốn nấu nhiều món ăn, bạn sẽ cần phải mất nhiều tiền cho những nguyên liệu, mất nhiều công sức cho việc nấu nướng, thì kinh doanh cũng vậy.
Bạn muốn bán được trên nhiều kênh bán hàng khác nhau, tất nhiên bạn sẽ phải đầu tư thêm nhiều chi phí cũng như phân bổ thêm nguồn lực để thực hiện. Bán hàng đa kênh là một con dao hai lưỡi, nếu bạn biết tận dụng tối ưu nguồn lực nó sẽ giúp bạn có lợi nhuận cao và ngược lại cứ tình trạng "một tiền gà ba tiền thóc" thì không bao giờ bạn có thể tối ưu được lợi nhuận dù có nhiều đơn hàng đi chăng nữa.
Tại sao đơn hàng tăng đều nhưng lợi nhuận vẫn thấp?
Một chia sẻ từ chủ cửa hàng đồ lưu niệm ở Hà Nội: "Trước đây chỉ bán tại cửa hàng thôi thì tỷ lệ lợi nhuận trên mỗi đơn hàng khá cao nhưng từ khi phát triển thêm các kênh online như Facebook, website thì mặc dù bán được nhiều hàng hơn nhưng lợi nhuận của cửa hàng vẫn rất thấp."
Nghe tưởng như vô lý nhưng lại là tình trạng của khá nhiều cửa hàng, shop online, đặc biệt với những ai mới bước chân vào kinh doanh hay mới phát triển bán hàng đa kênh. Việc tính toán giá bán phù hợp trên cơ sở từng khoản chi phí sản phẩm phải gánh không đơn giản như tưởng tượng. Từ tiền tiếp thị quảng cáo, nhân viên đến điện nước, thuê cửa hàng, cơ sở vật chất, vận chuyển,... tất cả các chi phí này đều phải được dự tính và đưa vào xác định giá bán ra của sản phẩm để đảm bảo tỷ suất lợi nhuận kinh doanh.
Tâm sự của 1 chị chủ cửa hàng đồ da cho biết: "bán hàng trên nhiều kênh khác nhau đồng nghĩa với việc mình phải phân bổ nguồn lực nhiều hơn, thuê thêm nhân viên để theo dõi, bán hàng và quản lý. Nếu không tối ưu được chi phí thì không còn cách nào khác phải tăng giá bán mới đảm bảo được lợi nhuận thu được".
Bán hàng đa kênh đang là xu hướng của các shop hiện nay. Không chỉ bán tại cửa hàng hay trên website, họ muốn tận dụng tối đa các điểm chạm đến khách hàng tiềm năng nên lựa chọn thêm các kênh bán hàng khác như Facebook, Zalo, Lazada,…
Đồng ý rằng bán hàng đa kênh sẽ mang lại cơ hội tiếp cận và bán hàng tốt hơn rất nhiều nhưng đây cũng là con dao hai lưỡi, nếu shop không biết tận dụng gây phí phạm nguồn lực, giảm hiệu quả về lợi nhuận thì đây sẽ lại là nguyên nhân khiến các shop "tụt dốc".
Vì vậy, khi bán hàng đa kênh thách thức đặt ra cho chủ shop đó là bên cạnh việc tìm cách bán được nhiều hàng, cần phải tiết kiệm nguồn lực thực hiện liên quan đến tài chính, nhân lực, thời gian. Giải pháp cho thực trạng này hiện nay là sử dụng giải pháp công nghệ để quản lý bán hàng đa kênh hợp lý, khoa học.
Cửa hàng và chủ cửa hàng, ai mới là chủ đây?
Trên thị trường đang có khá nhiều giải pháp để chủ shop có thể quản lý và bán hàng đa kênh. Trước đây, khi nhu cầu của các shop dừng lại ở việc quản lý tại cửa hàng thì những phần mềm quản lý cửa hàng khá được ưa chuộng. Tuy nhiên, hiện nay, xu hướng bán hàng đa kênh đã tạo ra nhu cầu về quản lý tập trung khi bán nhiều kênh khác nhau chứ không chỉ riêng mỗi tại cửa hàng. Điều này chỉ có các nền tảng quản lý bán hàng đa kênh mới có thể đáp ứng được.
Đã có rất nhiều chủ cửa hàng luôn ở trong tình trạng "làm nô lệ cho công nghệ". Dù đã sử dụng khá nhiều các giải pháp khác nhau để quản lý nhưng lại thiếu đồng bộ, sử dụng công nghệ nhưng vẫn phải quản lý thủ công tổng quan.
Ví dụ ở cửa hàng dùng phần mềm quản lý cửa hàng, trên Facebook dùng phần mềm quản lý Fanpage, bán hàng trên sàn tmđt thì quản lý trên quản trị sàn, bán trên website quản lý trên quản trị web, quản lý vận chuyển trên trang quản trị của từng đối tác vận chuyển khác nhau… Cứ mỗi thứ 1 nơi như vậy thì nhân lực sao mà chịu nổi!
"Có một điều mà không phải ai kinh doanh cũng có thể nhận ra được đó là cái đích hướng tới không đơn giản là doanh thu mà phải là làm chủ cửa hàng chứ không phải để cửa hàng làm chủ mình. Đó là lý do mình đầu tư mỗi tháng khoảng vài trăm nghìn đồng cho giải pháp công nghệ quản lý tập trung để quản lý dễ dàng hơn."
Kinh doanh đa kênh cần giải pháp tiết giảm chi phí
Và giải pháp hầu hết người kinh doanh đa kênh chọn đó chính là Haravan Omnichannel, giúp các chủ shop tiết kiện được phần lớn nguồn lực và chia phí. Mọi thông tin về sản phẩm, đơn hàng, tồn kho, khách hàng, doanh thu, vận chuyển, thanh toán… đều được quản lý tập trung tại 1 nơi. Nhà bán hàng không phải mất công quản lý, cập nhật thủ công tồn kho mỗi kênh khác nhau nữa.
Việc quản lý và bán hàng đa kênh tại Việt Nam đang dần trở nên dễ dàng hơn. Khi bán hàng đa kênh, Nhà bán hàng cần phân bổ nhiều thời gian, nguồn lực, chi phí để đáp ứng với nhiều kênh khác nhau cùng lúc. Họ sẽ cần phải tính toán kỹ lưỡng hơn cũng như có những giải pháp để tối ưu hóa lợi nhuận với chi phí tiết kiệm nhất. Nhà bán hàng cũng nên có định hướng đúng đắn về việc mình là chủ hay để cửa hàng làm chủ mình.
Xem thêm:
- Bán hàng đa kênh omnichannel - Làm thế nào để tìm được 1 nhân viên bán hàng giỏi
- Vai trò của chuỗi cung ứng khi vận hành giải pháp Omnichannel
- Những sai lầm cần chú ý khi kinh doanh trên kênh mạng xã hội
Theo Tri Thức Trẻ