Facebook triển khai Messenger Kids: Quan tâm đến trẻ em hay chỉ là nước cờ lợi nhuận tỷ đô?

Facebook triển khai Messenger Kids: Quan tâm đến trẻ em hay chỉ là nước cờ lợi nhuận tỷ đô?

Bố mẹ cho kết bạn mới được nói chuyện, có cả chức năng "mách lẻo" cho con - có lẽ các cô cậu thiếu niên sẽ giận dỗi ra mặt nếu như bị kiểm soát quá đà so với trước đây bởi Messenger Kids.

Facebook vừa mới đây đã ra mắt ứng dụng Messenger dành riêng cho trẻ con của mình - cụ thể là tập trung ở lứa tuổi từ 6-13. Với tên gọi Messenger Kids, các ông bố bà mẹ nay sẽ có thêm những lựa chọn kiểm soát tốt hơn thói quen sử dụng mạng xã hội nhắn tin của con em mình.

Bố mẹ gần như can thiệp hoàn toàn, có cả chức năng cho con "mách lẻo"

Chỉ cần một bố mẹ nào đó thêm tài khoản con mình vào danh sách "con cái" thông qua ứng dụng Facebook chính, thì những đứa con đó sẽ chỉ có thể nhắn tin, gửi ảnh, video và các công cụ khác trong Messenger thuộc giới hạn "phù hợp với lứa tuổi" do Facebook đặt ra.

Hơn nữa, khi tham gia mạng lưới Messenger dành cho trẻ con này, nếu con của bạn muốn trò chuyện với bạn bè của chúng thì bố mẹ của 2 nhà phải kết bạn với nhau trước rồi mới cho phép được. Thậm chí, thời gian sử dụng ứng dụng cũng có thể được bố mẹ đặt ra để tránh các con mải mê nói chuyện lâu quá.

Các bố mẹ "add" nhau và con cái trên Messenger Kids.

Còn nếu như chẳng may có đứa trẻ nào "xấu tính" hoặc tỏ ra không đúng mực ư? Con của bạn hoàn toàn có thể dùng chức năng thông báo để "mách lẻo" với người lớn, hoặc chính bộ phận quản lý nội dung của Facebook - cả nhân viên lẫn hệ thống tự động - sẽ quét và loại bỏ nội dung đó nếu thực sự nghiêm trọng và có tính chất tiêu cực.

Theo lời người phát ngôn Facebook: "Chúng tôi đã tạo nên một hệ thống có khả năng tự phát hiện các nội dung không đúng mực như khiêu dâm, bạo lực, hình ảnh nhạy cảm với độ tuổi nhỏ để hạn chế ngay lập tức khỏi tầm truy cập từ Messenger Kids. Còn nếu có ai sử dụng mà vi phạm, chúng tôi sẽ nhanh chóng chặn ngay và có các biện pháp xử lý tùy ứng."

Tâm lý kiềm chế đúng mực hay là kiếm thêm lợi nhuận từ chính người dùng nhỏ tuổi?

Nhiều người dùng Facebook hiện nay đã lên chức các ông bố bà mẹ hết rồi, và con của họ cũng tham gia mạng xã hội này, thậm chí độ tuổi tiếp xúc với Facebook sớm hơn trước kia nhiều. Một thống kê cho thấy 93% trẻ em từ 6-12 tuổi tại Mỹ đã hoàn toàn quen với việc sử dụng smartphone hoặc máy tính bảng - và tất nhiên là con số đó cũng rất cao ở nhiều nước khác do công nghệ phát triển nhanh chóng.

Vì thế, đây có thể là mục tiêu rất tiềm năng để "ông trùm mạng xã hội" Facebook lấy làm nền tảng kiếm thêm lợi nhuận cho mình. Với bước tiến ra mắt Messenger Kids, Facebook như thể đang gián tiếp "động viên" các bố mẹ yên tâm cho con sử dụng dịch vụ của mình, khai thác thêm một số lượng người dùng khổng lồ nữa mà ít người nhận ra, khác hẳn so với lượng người dùng ở độ tuổi trung bình dùng Internet trên thế giới.

Tất nhiên, bố mẹ thì sẽ ủng hộ việc này, còn những cô nhóc cậu nhóc chắc chắn sẽ cảm thấy không vui rồi. Khả năng cao là nếu có lỡ bị thêm vào danh sách giới hạn, chúng sẽ chẳng thèm đếm xỉa đến Messenger nữa luôn mà chuyển sang dùng 1 trong số cả tá lựa chọn ứng dụng nhắn tin khác - và các ông bố bà mẹ sẽ dễ dàng nghĩ rằng con em mình đã hoàn toàn "ngoan ngoãn" rồi, mà thực tế thì không phải như vậy.

Dù vậy, Messenger Kids mới chỉ được ra mắt ở Mỹ, nhưng trong tương lai gần sẽ phổ biến trên toàn thế giới thì rất có thể đấy chứ. Chẳng phải hàng tỷ trẻ em trên khắp hành tinh (và hàng tỷ USD lợi nhuận nữa) không nhiều hơn số đó nếu chỉ ở trên lãnh thổ Mỹ thôi sao?

Xem thêm:

Omnichannel - giải pháp marketing, bán hàng đa kênh | Omnichannel.vn


Xây dựng website bán hàng đa kênh

chuyên nghiệp với Haravan

Bắt đầu dùng thử miễn phí

Email dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Mật khẩu dùng để đăng nhập vào Shop | Website
Bạn có thể thay đổi tên này về sau (Tên shop 4-50 ký tự)